Colorful balloons là nỗ lực mới nhất của Facebook để thâm nhập thị trường Trung Quốc
Colorful balloons là nỗ lực mới nhất của Facebook để thâm nhập thị trường Trung Quốc 14/08/2017 Lượt xem: 145 Bình luận: Chuyên mục: Chưa được phân loại

Trung Quốc là một thị trường đông dân béo bở cho nhiều lĩnh vực, công nghệ không nằm ngoài những ngành có tiềm năng rất lớn ở nơi này. Tuy nhiên, với việc đất nước này ngày càng thắt chặt thông tin đại chúng với The Great Firewall, các hãng công nghệ lớn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường đất nước này. Facebook đã và đang cố thâm nhập Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng mới đây công ty đã có một giải pháp mới cho vấn đề này: Colorful Balloons.

 

 

Bạn không thể trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới nếu từ bỏ ngay khi bị từ chối, hãng khổng lồ mới đây đã giới thiệu một ứng dụng chia sẻ ảnh, gọi là Colorful Balloons. Trên ứng dụng không hề có dòng chữ Facebook ở bất cứ đâu, nhưng có cùng đội ngũ phát tiển của mạng xã hội này, dưới sự chỉ đạo của CEO Mark Zuckerberg. Theo một nguồn tin dấu tên từ Times, Facebook đã chấp thuận việc ra mắt ứng dụng này từ tháng 5, và được phát tiển đặc biệt cho thị trường Trung Quốc. Được biết, dù không có bất kì watermark của Facebook nào trên giao diện ứng dụng, Colorful Balloons có cùng giao diện, tính năng và có trải nghiệm sử dụng giống như đang dùng ứng dụng Moments của Facebook. Để tránh các vấn đề pháp lí, một công ty được thành lập như đại diện phát triển cho ứng dụng này, đứng sau là Facebook.

 

Có vẻ như Facebook đã đi đến độ “lầy” để có một chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường này đặc biệt cho các hãng công nghệ cao. Nhưng theo thời gian, các công ty quốc tế đã thất vọng trong nỗ lực của họ. Chỉ cần hỏi Uber, cuối cùng đã bị buộc phải rời khỏi đất nước vào đầu năm nay bởi nhà cạnh tranh trong nước Didi Chuxing. Nhưng với 700 triệu người dùng internet, chi 750 tỷ đô la online mỗi năm, Trung Quốc vẫn tiếp tục là một giải thưởng khó giật.

 

Chức năng của Colorful Balloons ban đầu có lẽ là cung cấp cho Facebook cái nhìn sâu sắc về cách người dùng Trung Quốc chia sẻ thông tin và tương tác với các ứng dụng. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ kín miệng về quan hệ của mình với ứng dụng mới này và chỉ cho biết thêm: “Chúng tôi từ lâu đã nói rằng công ty có mối quan tâm đến Trung Quốc, và đang dành thời gian tìm hiểu cũng như học hỏi thêm về đất nước theo những cách khác nhau.”

 

 

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu hành động lén lút này cuối cùng có được chính phủ Trung Quốc coi là hợp pháp hay không. Teng Bingsheng, giáo sư quản lý chiến lược tại Trường Kinh doanh Cheung Kong, nói với tờ Times rằng “Sự kiểm soát và giám sát của giới cầm quyền là rất nghiêm ngặt, và hầu như họ không thể mở cánh cửa đó. “Mặc dù Mark Zuckerberg đã đến thăm Trung Quốc nhiều lần và tập luyện tiếng Trung của mình rất chăm chỉ, nhưng tôi không thể thấy được bất kỳ đột phá lớn nào của Facebook.”